Video trường em
Tiết mục múa "Bẩy sắc cầu vồng"
Bé yêu biết đọc
Các bé HOA MAI hào hứng hưởng ứng chương trình GIỜ TRÁI ĐẤT.
Bé đi tham quan
Bé vui chơi ngoài trời
Bé quan sát con vịt
Bé làm thí nghiệm

Tại Trường Hoa Mai, ngoài việc áp dụng chương trình giảng dạy của Bộ giáo dục và đào tạo   chúng tôi còn tích hợp một số điểm mạnh của các triết lý giáo dục khác như nội dung Hoạt động đời sống thực tiễn của Montessori cho lứa tuổi Nhà trẻ (18 tháng đến 3 tuổi) và Nắng Mai (3-4 tuổi)

MONTESSORI

Theo triết lý giáo dục của Maria Montessori, trong quá trình phát triển, trẻ sẽ trải qua một giai đoạn mà trẻ rất nhiệt tình học hỏi cách làm tất cả các công việc mà chúng nhìn thấy người lớn đang làm, đặc biệt là những công việc trong gia đình. Nếu các hoạt động đời sống thực tiễn được giới thiệu cho trẻ vào đúng thời điểm, trẻ sẽ biết cách thực hiện tốt những công việc đó trong môi trường gia đình. Trẻ sẽ thích được làm việc, trẻ cũng sẽ muốn giữ gìn môi trường thật gọn gẽ ngăn nắp cho tất cả những thành viên đang sử dụng nó.

Các hoạt động đời sống thực tiễn giúp trẻ hiểu về môi trường xung quanh và các hoạt động của nó. Điều này sẽ giúp trẻ xây dựng được sự tự tin, khiến trẻ cảm thấy mình có giá trị. Thêm vào đó, các hoạt động đời sống thực tiễn cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng sử dụng đôi bàn tay khéo léo của mình.

Bốn nhóm các hoạt động đời sống thực tiễn:

1. Vận động (rót nước, ấn ép, vắt, lựa chọn, hoạt động nghệ thuật, rèn luyện cơ thể…). Tất cả các bài tập đều hấp dẫn đối với trẻ vì nó liên quan tới vận động.

2. Chăm sóc bản thân (mặc quần áo, cởi quần áo, tắm, trải đầu…). Trước khi trẻ có thể khám phá môi trường xung quanh, chúng cần học cách chăm sóc bản thân mình. Người lớn cần tạo điều kiện để giúp trẻ làm được những việc này.

3. Chăm sóc môi trường (lau chùi, rửa, làm vườn…). Tất cả các hoạt động này giúp trẻ học được cách chú ý tới môi trường xung quanh và sẽ hiểu rằng trẻ chỉ là môt phần của môi trường sống, do đó chúng cần phải tôn trọng và chăm sóc môi trường sống của mình.

4. Phát triển các kỹ năng xã hội (chào hỏi, mời, chấp nhận, xin lỗi, cảm ơn).

Thông qua các hoạt động đời sống thực tiễn, giáo viên giúp trẻ tự hoàn thiện mình. Một số hoạt động giúp trẻ hình thành các kỹ năng viết, đọc, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân. Một số hoạt động khác giúp trẻ xử lý các nhu cầu xã hội của trẻ như giúp trẻ giao tiếp với những bạn khác và đóng góp vào những công việc chung. Thông qua các hoạt động đời sống thực tiễn, trẻ sẽ biết nghe lời đồng thời cảm nhận đươc tự do cá nhân và biết tôn trọng môi trường sống cùng những người  xung quanh.

Mặc dù Trường Hoa Mai không phải là một trường học Montessori, chúng tôi áp dụng một số ý tưởng của Montessori vào các lứa tuổi Nhà trẻ (18 tháng - 3 tuổi) và lớp Nắng Mai (3-4 tuổi). Ngoài ra, quan điểm “giúp con tự làm”  của Montessori cũng được áp dụng cho các nhóm tuổi lớn hơn bằng cách khuyến khích trẻ tự làm các việc như tự lấy thức ăn cho bữa ăn nhẹ, lau bàn, tưới hoa, tự chăm sóc vệ sinh cá nhân.